Thế nào là sản phẩm kem chống nắng tốt?

Thế nào là sản phẩm kem chống nắng tốt?

Tìm hiểu về loại kem chống nắng và tiêu chí lựa chọn kem chống nắng tốt cho da
Có nhiều loại kem chống nắng khác nhau với thành phần và mức độ bảo vệ khác nhau. Bác sĩ da liễu thường nói rằng kem chống nắng là thứ mà bạn chắc chắn luôn mang bên mình. Hãy cùng tìm hiểu những tiêu chí đánh giá và lựa chọn một tuýp kem chống nắng tốt:


Phổ rộng (Broad-spectrum): sản phẩm giúp lọc hai loại ánh sáng mặt trời là UVA (gây ra các đường nhăn và nếp nhăn, có thể dẫn đến ung thư da) và UVB (gây bỏng và cũng có thể dẫn đến ung thư da). Thuật ngữ này nên được ghi trên nhãn của bất kỳ kem chống nắng nào bạn sử dụng.


SPF (Sun Protect Factor): Đây là chỉ số giúp nhận biết khả năng khả năng lọc các tia UVB của một sản phẩm chống nắng. Bạn cần hiểu rõ chỉ số kem chống nắng để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Chỉ số SPF càng cao, thì càng có khả năng bảo vệ da khỏi cháy nắng. Cho dù bạn sử dụng sản phẩm với chỉ số SPF là bao nhiêu thì bạn cũng cần phải bôi thêm sau mỗi 2 giờ.


Chống nước (Water resistant): Kem chống nắng loại này có tác dụng trong 40-80 phút bạn bị ướt. Mỗi sản phẩm có khả năng chịu nước khác nhau, vì vậy hãy đọc nhãn và làm theo hướng dẫn bao lâu cần sử dụng lại.


Kem chống nắng cho các vấn đề da và dị ứng: Những người có làn da nhạy cảm hoặc có các vấn đề về tình trạng da luôn thận trọng trong quá trình sử dụng kem chống nắng. Các sản phẩm kem chống nắng tốt cho da nhạy cảm sử dụng titanium dioxide hoặc kẽm oxit thay vì các hóa chất như axit para-aminobenzoic (PABA), dioxybenzone, oxybenzone hoặc sulisobenzone. Nếu bạn bị kích ứng da hoặc dị ứng, hãy tránh dùng kem chống nắng có cồn, nước hoa hoặc chất bảo quản.


1. Cách chọn kem chống nắng phù hợp
1.1 Phân biệt kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học
Hiện nay có rất nhiều thương hiệu kem chống nắng khác nhau, mỗi loại đều cũng có những mẫu mã với những tính chất khác nhau như kem chống nắng dạng xịt hay là dạng gel, dạng sữa,...cùng  với những giá thành khác nhau. Nhưng thì bạn nhìn chung, chúng cũng được chia làm 2 loại chính là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học
Kem chống nắng vật lý


Kem chống nắng vật lý thông  thường:

Thành phần: thường dùng là Kẽm Oxit (ZnO) và Titanium Dioxide (TiO2). Kẽm  Oxit ngăn được hoàn toàn UVA và UVB, còn Titanium Oxit cũng ngăn được chỉ khoảng 50%. 


Cơ chế: phản xạ và khuếch tán, tạo lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng cũng không thể xuyên qua da được


Ưu điểm:
Rất lành cho da, ít gây kích ứng và bền vững dưới nắng 
Hoạt động ngay tức thì sau khi sử dụng lên da mà không cần chờ thời gian thẩm thấu.


Kẽm Oxit (ZnO) và Titanium Dioxide (TiO2) rất an toàn. 
Bền vững trong thời gian lâu khi da tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp (không phải trong môi trường nước và ẩm)


Nhược điểm
Kem nằm trên bề mặt da như một lớp áo, nên chất kem cũng  có thể gây bí da, khiến lỗ chân lông không được thông thoáng, gây nhờn rít
Kem chỉ nằm phía ngoài của làn da nên nếu như là sở hữu làn da dầu hoặc thường xuyên đổ mồ hôi như khi bạn hoạt động ngoài trời quá nhiều mồ hôi có thể làm trôi lớp kem chống nắng và bạn sẽ phải bôi một lớp kem mới.


Chất kem thường cũng sẽ có màu trắng và không tiệp vào da, khó sử dụng khi bạn trang điểm thêm.
 

← Bài trước Bài sau →