Hỏi + Đáp với Tiến sĩ Loretta Ciraldo: Bảo vệ khỏi ánh sáng xanh

Hỏi + Đáp với Tiến sĩ Loretta Ciraldo: Bảo vệ khỏi ánh sáng xanh

 

Hỏi: Ánh sáng xanh là gì và nó có liên quan đến tia UV và các thủ phạm gây lão hóa do ánh sáng khác không? Nó khác với đèn LED màu xanh như thế nào?

Đáp: Chỉ có một ánh sáng xanh nhưng có nhiều nguồn ánh sáng xanh khác nhau, mỗi nguồn phát ra lượng ánh sáng xanh khác nhau. Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng khả kiến ​​có bước sóng 400 - 500 nanomet.  Nguồn ánh sáng xanh phổ biến nhất là mặt trời và màn hình kỹ thuật số.


Ánh sáng xanh được phát ra từ mặt trời nhiều hơn cả tia UVA và UVB cộng lại. Biểu đồ dưới đây cho thấy lượng từng loại bước sóng do mặt trời phát ra. Nhưng cho đến gần đây vẫn chưa có nhiều nghiên cứu được thực hiện để đánh giá tác động của ánh sáng xanh đối với làn da của chúng ta. Tác dụng được nghiên cứu nhiều nhất là làm thế nào ánh sáng xanh có thể tiêu diệt các tế bào tiền ung thư, dẫn đến phương pháp điều trị được gọi là Liệu pháp quang động bằng ánh sáng xanh và ánh sáng xanh trị mụn, vì ánh sáng xanh giết chết vi khuẩn P Acnes liên quan đến mụn trứng cá.

 

Hỏi: Ánh sáng xanh có làm hỏng làn da của bạn không? Nếu vậy, bằng cách nào và với mức độ tiếp xúc như thế nào (cả hàng ngày và theo thời gian)?

Trả lời: Có hai loại nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh có thể gây hại cho làn da của chúng ta như thế nào.

Trong loạt nghiên cứu đầu tiên, những người tình nguyện cho làn da của họ tiếp xúc với ánh sáng xanh hoặc tia UVA theo tỷ lệ tương tự như chúng ta nhận được từ mặt trời. Ánh sáng xanh gây ra mẩn đỏ, sưng tấy và tăng sắc tố nhiều hơn tia UVA (bước sóng mà chúng ta thường đổ lỗi cho những thay đổi này). Nhưng tổn thương này chỉ thấy ở những loại da có khả năng rám nắng, nên được gọi là loại Fitzpatrick 3-6.

Một loại nghiên cứu khác được thực hiện là chỉ ra rằng khi các tế bào da trong môi trường nuôi cấy tiếp xúc với ánh sáng xanh, các enzyme sẽ được kích hoạt để phân hủy collagen. Điều này có nghĩa là ánh sáng xanh có liên quan đến nếp nhăn vì nếp nhăn là kết quả của sự phân hủy collagen. 

Không có đủ nghiên cứu về tác động của ánh sáng xanh từ các thiết bị kỹ thuật số của chúng ta để biết chúng ta có thể chịu đựng được bao nhiêu trước khi nó trở nên nguy hiểm nhưng cách an toàn nhất là bảo vệ bạn khỏi ánh sáng xanh bằng cách đeo kính mắt lọc ánh sáng xanh và chăm sóc da khi bạn ở trong đó. trước máy tính hoặc dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Hỏi: Tổn thương do ánh sáng xanh có ảnh hưởng đến những người có loại da, tông màu hoặc tình trạng nhất định so với những người khác không?

Trả lời: Nó dường như có hại hơn ở những người có khả năng tăng sắc tố và người da màu. 

Hỏi: Thành phần chăm sóc da cụ thể nào có thể giúp giảm tác hại của ánh sáng xanh lên da?

Trả lời: Ba thành phần chăm sóc da giúp bảo vệ làn da của chúng ta khỏi ánh sáng nhìn thấy được là:

  • Firming Peptides: chuỗi axit amin làm trẻ hóa da bằng cách tăng sinh collagen nhằm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.
  • Cyclomethicone: tác động làm cho da cảm giác mềm mượt. Thúc đẩy quá trình dưỡng ẩm cho da.
  • Glycerin: Làm đầy hàng rào dưỡng ẩm tự nhiên của tế bào da giúp da giữ nước và mềm mại.
  • Aloe Vera: làm dịu da viêm, tấy đỏ đồng thởi giữ ẩm cho da. Nha đam cũng có nhiều lợi ích chống oxy hóa cũng như mềm da, hỗ trợ kháng khuẩn và chống viêm.

Hỏi: Bạn khuyên bạn những thói quen sử dụng công nghệ lành mạnh nào khác để tránh ánh sáng xanh gây tổn hại cho da? (ví dụ: không nheo mắt, đeo kính chống ánh sáng xanh, v.v.)

Đáp: Sẽ là khôn ngoan nếu hạn chế thời gian sử dụng thiết bị mỗi ngày. Nhưng vì điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được do công việc và các nghĩa vụ khác, hãy đặt thiết bị ở chế độ ca đêm.

← Bài trước Bài sau →