Cách chọn sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa

Cách chọn sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa


1. Thế nào là da bị lão hóa
Dù bạn là nam hay nữ thì cũng không thể tránh khỏi quá trình lão hóa bởi đây là quy luật của tự nhiên. Tất cả chúng ta đều cũng sẽ bị lão hóa theo thời gian, làn da của bạn cũng trở nên chảy xệ, mỏng và khô hơn. Đặc biệt, với chức năng của các cơ quan khác sẽ có xu hướng bị suy giảm, thêm vào đó là một khả năng hồi phục cũng kém hơn khi còn trẻ.

Ngoài các trường hợp bị lão hóa do quy luật tự nhiên, một số những trường hợp còn bị mắc bệnh lão hóa da sớm (hội chứng lão hóa Werner – bệnh lão hóa da bẩm sinh) khiến cơ thể già trước tuổi. Nguyên nhân là phần lớn là do di truyền và xuất hiện sớm vào những năm đầu của tuổi dậy thì. Đây là một trong những tình trạng hiếm gặp. Một số  những biểu hiện cho thấy da có hiện tượng bị lão hóa sớm, bao gồm: Teo da hay là tổ chức mỡ dưới da giảm khiến da nhăn nheo, teo móng tay, thay đổi sắc tố da.


Cơ thể bắt đầu xuất hiện với những dấu hiệu lão hóa khiến cho các quá trình tái tạo tế bào trở nên chậm hơn bình thường. Có thể dễ dàng thấy được những biểu hiện của lão hóa da thông thường khi ở độ tuổi ngoài 40, đặc biệt bạn cũng thường nhận thấy rõ rệt nhất trên da mặt. Tình trạng da xấu lại xuất hiện từ vẻ ngoài độ tuổi 25 với những người xuất hiện tình trạng lão hóa sớm.


Tình trạng da bị lão hóa sớm đang dần diễn ra phổ biến hiện nay hoàn toàn là điều dễ hiểu bởi với môi trường sống, cũng như bạn sống với lối sống không còn được lành mạnh của khá nhiều bạn trẻ. Dưới đây là một trong  số những dấu hiệu cho thấy tình trạng da bị lão hóa, giúp bạn kịp thời giúp chăm sóc làn da của mình:

Màu da có sự thay đổi: Khuôn mặt hay bị xỉn màu do sự thay đổi của màu da, xuất hiện những vết đốm, nám hay đồi mồi.


Da của bạn cũng trở nên thô ráp: Da mất đi một lượng lớn độ ẩm và trở nên thô ráp do sự thiếu hụt collagen.


Da trở nên chùng nhão: Các liên kết protein trên da trở nên lỏng lẻo do sự mất mát của các mô đàn hồi (elastin) trong da với tuổi tác.


Da trở nên mỏng hơn: Vùng da nơi lớp biểu bì và lớp hạ bì (lớp da dưới lớp biểu bì) mất đi lượng mỡ, trở nên mỏng dần là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này.


Da trở nên dễ bị bầm tím, lâu lành: Có thể dễ dàng nhìn thấy thành mạch máu trên bề mặt da bởi chúng ngày càng trở nên mỏng hơn. Thêm vào đó, so với thời còn trẻ, quá trình hồi phục cho làn da cũng trở nên chậm hơn hẳn.


 Top 4 dấu hiệu nhận biết làn da bị lão hóa
Những vết nám da đầu tiên
Khi tuổi tác tăng lên, chính các sợi collagen suy giảm, cấu tạo da không còn độ đàn hồi tốt, da trở nên kém mịn màng do lớp thượng bì khô và dày hơn, tế bào da không đủ lượng nước và dầu, dẫn đến làn da dễ bị ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài, thêm vào đó là tác động bên trong cơ thể như sự suy giảm của cấu tạo da gây nên tình trạng nám.

Ngoài tuổi tác, tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều, tổn thương hoặc là bỏng da, căng thẳng tinh thần hoặc là bạn tiếp xúc với các hóa chất nhất định… cũng có thể gây tăng sắc tố da tạo ra các đám nám hoặc đồi mồi. Những đám đổi màu chính do lão hóa thường thấy trên mặt, cánh tay, lưng và bàn tay.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng của mặt trời bằng cách sử dụng chất chống nắng có chất lượng tốt có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho làn da bị nám do lão hóa của bạn.


Những vết chân chim nhỏ xíu
Những vết lằn trên da như hình chân chim cuối mắt là dấu hiệu căn bản của tiến trình lão hóa. Các chuyển động cho làn  da hằng ngày như cười, tiếp xúc với chiếc màn hình máy tính, uống cà phê quá nhiều cũng tạo nên các vết chân chim và vết nhăn gần miệng. Chúng cũng thường bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi 20 và ngày càng rõ ràng theo tuổi tác.

Khi quá trình sản xuất collagen và elastin giảm theo tuổi, vùng da mềm xung quanh mắt có xu hướng cũng rất là phát triển các vết chân chim nhanh hơn. Tiếp xúc với nhiều với ánh sáng  mặt trời, môi trường gây ô nhiễm, hút thuốc lá, thói quen cau mày… cũng góp phần dẫn đến biểu hiện này.

Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể nhẹ nhàng massage với dầu vitamin E quanh mắt trong vài phút 2 lần/ngày sẽ giảm được đáng kể các vết chân chim.


Da bị sạm màu
Khi có tuổi thì khả năng duy trì độ ẩm của làn da trở nên kém đi. Đồng thời, quá trình sản xuất collagen giúp cho việc tái tạo tế bào cũng nhỏ hơn, các lớp tế bào chết tích tụ trên bề mặt da lâu ngày gây cản trở sự xuất hiện của tế bào mới. Do đó, da của bạn cũng sẽ bị khô, da nhạy cảm hơn trước với các yếu tố gây hại từ môi trường bên ngoài, khiến da bị sạm màu, không còn tươi tắn, đều màu và rất là mịn màng như trước.

Các yếu tố khác góp phần làm cho da xỉn màu và mất nước bao gồm tiếp xúc quá mức với các tia nắng mặt trời, hút thuốc quá mức, uống quá nhiều đồ uống có cồn, tăng giảm cân thường xuyên, chế độ ăn uống kém dinh dưỡng, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với loại da của bạn, mất nước và sử dụng các hóa chất khắc nghiệt làn da.

Nếu xuất hiện dấu hiệu khô sạm, không đều màu thì bạn cần thiết lập ngay chế độ chăm sóc da phù hợp với những sản phẩm chuyên dụng để làn da khỏe mạnh, sắc tố đồng đều và làm chậm lại quá trình lão hóa da.
Bọng mắt
Bọng mắt là tình trạng các túi mỡ phát triển ở mí mắt dưới mà rất nhiều người gặp phải. Ngay cả khi khuôn mặt của bạn cũng đang ở trạng thái bình thường, bọng mắt cũng lồi lên rất là rõ làm  ảnh hưởng lớn đến vẻ thẩm mỹ của mắt cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe và thị giác.

Khi tuổi càng cao, tốc độ lão hóa tăng dần sẽ tác động lên toàn bộ cơ thể. Vùng da mắt vốn rất là nhạy cảm sẽ nhanh chóng mỏng đi, độ đàn hồi giảm, kéo theo đó là một lượng mỡ thừa tích tụ dưới mí mắt dồn tới vùng trũng sẽ phồng lên, tạo nên bọng mắt to.

← Bài trước Bài sau →