Cách Chọn Kem Chống Nắng Tốt và An Toàn

Cách Chọn Kem Chống Nắng Tốt và An Toàn

Cung cấp đầy đủ những kiến thức cần biết về các loại kem chống nắng, cách chọn kem chống nắng tốt, có bao nhiêu loại kem chống nắng trên thực tế, các chỉ số SPF là gì, những tia tử ngoại nào gây hại và đề xuất một số loại kem chống nắng tốt trên thị trường.


Để tránh cho da không bị đen và sạm nắng, nhiều chị ra nhà thuốc hay là  siêu thị… mua ngay một lọ kem chống nắng để dùng. Nhưng các chị có bao giờ tự hỏi rằng:


– Tại sao bạn có nhiều loại kem chống nắng như vậy?
– Với Những thông số được ghi trên nhãn kia là như thế nào?
– Khi có trang điểm thì làm sao thoa kem chống nắng?
– Liệu kem chống nắng có thực sự được  bảo vệ làn da?
– Cách chọn kem chống nắng phù hợp nhất cho mình? v.v.
 

1. Kem chống nắng là gì?
Kem chống nắng là sản phẩm có chứa tác nhân bảo vệ da, chống lại những ảnh hưởng của các tia tử ngoại từ những ánh nắng mặt trời, được thể hiện với những chỉ số SPF (Sun Protection Factor) hoặc IP (Indice de Protection). Với những chỉ số này xác định là một trong những khả năng ngăn chặn tia tử ngoại (còn gọi là tia cực tím hay tia UV).


2. Có bao nhiêu loại tia tử ngoại (tia cực tím hay tia UV)?
Tia tử ngoại (UV) được chia làm 3 loại chính: UVB, UVC, UVA

Ở cường độ nhẹ (lúc nắng sớm), tia cực tím có tác dụng tốt với sức khỏe như kích hoạt sản xuất vitamin D hoặc giúp điều trị bệnh vảy nến và một số bệnh ngoài da khác. Ngược lại ở những tia có cường độ mạnh thì các tia cực tím có nhiều tác hại.

Nếu chị nào chưa hình dung tia tử ngoại nguy hiểm như thế nào thì hãy thử để một cái ruột xe cao su (săm xe) hoặc một hộp nhựa ngoài nắng, sau một tháng cũng sẽ thấy chúng nhạt màu và có nhiều vết rạn (trừ khi các sản phẩm đó được thêm chất hấp thụ tia UV). Đó cũng chính là do sự phá hoại của các tia tử ngoại.

Hình dưới là một đèn pha xe hơi bị tia cực tím làm đục đi. Cùng Với những vật dụng mà còn thế thì nói gì đến làn da của chúng ta, các chị nhỉ!


Tia UVC có khả năng gây ung thư cao nhất nhưng bị tầng ô zôn hấp thụ và phản xạ nên không đến được mặt đất. Vì vậy các loại kem chống nắng nhất hiện nay chỉ chống được tia UVA và UVB.


Tia UVB tác động vào lớp biểu bì (lớp da ngoài cùng – epidermis), là các  tác nhân chính gây cháy nắng (phồng rộp) và có thể dẫn đến ung thư da. UVB có một trong những cường độ cao nhất từ 10h đến 14h trong ngày, và mạnh nhất vào mùa hè. UVB không xuyên qua được kính nhưng cũng có thể phản xạ qua kính và mặt nước. Nói đến tia  UVB là nói tới cháy nắng và gây ra ung thư da.

Tia UVA (chiếm 95% bức xạ tia cực tím): UVA xâm nhập vào da sâu hơn UVB, đến lớp trung bình (dermis) làm cho làn da bị rám nắng (sản sinh các hắc tố melanin). UVA cũng tạo ra các gốc tự do, phá huỷ của các tia collagen và elastin (một loại protein tương tự như collagen) gây lão hoá da và có thể gây ung thư.

UVA luôn hiện diện bất kể mùa nào trong năm, cho dù trời nắng hay là không, chính vì thế khi trời râm mát thì tia UVA vẫn làm tổn hại đến da (mà các chị không biết). UVA xuyên được qua kính và rất là nhiều loại vải.


4. Chỉ số SPF là gì?
SPF chỉ khả năng chống UVB. Về cơ bản, SPF càng cao thì càng da càng được bảo vệ khỏi tia UVB, cũng như những thời gian được bảo vệ lâu hơn (mà không phải bôi kem lại).

Tất cả các kem chống nắng đều bảo vệ làn da khỏi UVB.

Đối với UVA, do trước đây người ta cho rằng UVA không gây hại, cho nên rất là nhiều kem chống nắng không có tác dụng chống UVA

← Bài trước Bài sau →