Các phương pháp điều trị mụn hiệu quả

Các phương pháp điều trị mụn hiệu quả

 

Các phương pháp điều trị mụn hiệu quả

Cũng như nám tàn nhang, mụn là vấn đề khiến rất nhiều chị em phụ nữ đau đầu và thậm chí bất lực vì không tìm thấy được phương pháp điều trị phù hợp bởi lẽ họ không biết chính xác mình đang bị loại mụn gì? Các bạn hãy xem bài viết “Phân loại và cơ chế hình thành mụn” theo đường link để từ đó bạn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị mụn cho hiệu quả nhé.           

Đầu tiên việc làm sạch da bằng sữa rửa mặt là bước quan trọng nhất không thể thiếu trong điều trị mụn. Với da mụn bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có chứa hoạt chất axit salicylic, vì chúng có tác dụng làm sạch sâu bã nhờn trong lỗ chân lông giúp lỗ chân lông sạch sẽ thông thoáng cải thiện tình trạng mụn, ngăn ngừa mụn bùng phát. 

Bước tiếp theo, bạn sẽ dùng một trong các phương pháp điều trị mụn phù hợp với từng loại mụn nhé

  1. Đối với mụn ẩn, mụn đầu trắng, đầu đen
  • Dùng những nguyên liệu thiên nhiên: có tính chất tẩy nhẹ và kháng viêm như chanh, tỏi, nghệ, mật ong…để làm giảm tình trạng mụn nhưng bạn cần xem xét tất cả các thành phần trong nguyên liệu và sức khỏe của làn da trước khi thực hiện. Tuy nhiên phương pháp này điều trị da mụn thường không triệt để.
  • Các sản phẩm trị mụn đầu đen thường có dạng gel, serum, mặt nạ sẽ chứa một trong các hoạt chất dưới đây:
  • AHA/BHA (chất tẩy tế bào chết hóa học): làm phá vỡ lớp cấu trúc bề mặt ngoài cùng của da từ đó loại bỏ các tế bào chết, bã nhờn làm thông thoáng lỗ chân lông cải thiện tình trạng mụn, thúc đẩy da sản sinh tế bào mới và tăng độ khỏe mạnh cho làn da.
  • Salicylic acid: giúp những thành phần thừa trong lỗ chân lông dễ dàng bị bong tróc do chất này có khả năng thâm nhập vào sâu trong lỗ chân lông giúp thông thoáng lỗ chân lông.
  • Kaolin (đất sét): là một hoạt chất chứa nhiều khoáng chất có lợi cho da điển hình là kẽm với tác dụng kháng viêm, cân bằng sự điều tiết bã nhờn hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn.
  1. Đối với mụn viêm mức độ nhẹ (mụn mủ): bạn có thể sử dụng các hoạt chất không cần kê đơn để điều trị mụn, các hoạt chất này có nhiều nồng độ khác nhau. Bạn nên bắt đầu sử dụng với nồng độ thấp nhất. Khi bắt đầu dùng, da bạn có thể bị kích ứng, mẩn đỏ hoặc châm chích nhưng những triệu chứng này sẽ giảm dần khi da thích nghi được với sản phẩm. Các sản phẩm trị mụn viêm thường có dạng gel, serum, kem, sẽ chứa một trong các hoạt chất dưới đây:
  • Sulfur (lưu huỳnh): Lưu huỳnh đã được ứng dụng trong ngành y tế trong nhiều thế kỷ nhờ vào tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn để điều trị mụn trứng cá, vẩy nến và eczema. Bằng thực nghiệm, cho thấy sulfur làm xẹp nốt mụn một cách nhanh chóng nhờ khả năng kháng viêm và kháng khuẩn cao.
  • Retinoids (không kê toa): Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo sử dụng retinoids để điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì lẫn tuổi trưởng thành, nhờ đặc tính chống viêm, giảm sự hoạt động của tuyến dầu, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc nghẽn bằng cách đẩy nhanh chu kỳ sống của da, tăng tốc độ tái tạo da. Ngoài ra Retinoids còn dùng để chống lão hóa, giảm nếp nhăn, làm đều màu da, mờ đốm sắc tố. 
  • Salicylic acid: giúp làm sạch thông thoáng lỗ chân lông nhưng  không có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn P.acnes gây mụn trứng cá tuy nhiên Salicylic acid hỗ trợ kháng viêm hiệu quả giúp thu hẹp kích thước mụn trứng cá và giảm tình trạng viêm đỏ nhờ tính chất làm dịu da.
  • Benzoyl peroxide: có khả năng tiêu diệt vi khuẩn P.acnes và hoạt động như một chất lột da làm bong tróc lớp sừng, giúp lỗ chân lông thông thoáng, tái tạo tế bào da mới.
  • Azelaic acid: Với đặc tính nổi trội là kháng viêm và kháng khuẩn và là một chất tiêu sừng giúp loại đi phần sừng hóa, giảm bít tắc lỗ chân lông nên Azelaic acid được đưa vào quy trình điều trị mụn trứng cá giúp giảm đi tỉ lệ vi khuẩn P.acnes, giảm viêm và mụn cũng sẽ mau chóng se cồi hơn. Ngoài ra Azelaic acid còn làm ngăn chặn quá trình tăng sắc tố Melanin trong da giúp làm sáng da, mờ thâm.
  1. Đối với mụn viêm nặng (mụn bọc, mụn nang): bạn nên đến gặp BS chuyên khoa da liễu để được thăm khám và có giải pháp điều trị

Một hướng dẫn mới dựa trên cơ sở khoa học của Viện Quốc gia về Y tế Anh quốc (NICE) cung cấp các khuyến nghị cập nhật hướng dẫn mới về điều trị mụn trứng cá

  • Kháng sinh
  • Kháng sinh đường uống là tetracycline thế hệ thứ hai như lymecycline hoặc doxycycline. Trimethoprim hoặc macrolide dạng uống có thể được xem xét thay thế trong trường hợp chống chỉ định hoặc không dung nạp lymecycline hoặc doxycycline
  • Hướng dẫn này khuyến nghị sử dụng các liệu pháp điều trị kết hợp, cụ thể như sau:   
  • Thuốc bôi adapalene kết hợp với thuốc bôi benzoyl peroxide cộng với lymecycline dạng uống hoặc doxycycline dạng uống (mức độ mụn trứng cá trung bình và nặng)
  • Thuốc bôi azelaic acid cộng với lymecycline dạng uống hoặc doxycycline dạng uống (mức độ mụn trứng cá trung bình và nặng)
  • Isotretinoin
  • Thuốc Isotretinoin đường uống được khuyên dùng cho mụn trứng cá mức độ nặng kháng lại liệu trình điều trị tiêu chuẩn đầy đủ với kháng sinh toàn thân và thuốc bôi.
  • Thời gian điều trị: nên dùng isotretinoin đường uống cho đến khi bệnh nhân đạt được tổng liều tích lũy từ 120mg/kg đến 150mg/kg (0,5mg/kg đến 1mg/kg/ngày) có thể ngưng điều trị sớm hơn nếu có đáp ứng đầy đủ và không có tổn thương mụn mới trong 4 đến 8 tuần.   
  • Thuốc tránh thai: hướng dẫn của NICE lưu ý rằng kết hợp thuốc uống tránh thai có thể được coi là phương pháp điều trị ưu tiên, nhưng dữ liệu hiện tại về phương pháp điều trị này không cho thấy hiệu quả rõ ràng.                  
  • Liệu pháp ánh sáng: Liệu pháp ánh sáng sẽ xâm nhập sâu vào trong da tiêu diệt vi khuẩn P. Acnes (một loại vi khuẩn kỵ khí gây mụn trứng cá) đồng thời kìm hãm sự hoạt động của tuyến bã nhờn.      
  • Peel da hóa học: Quy trình thay da hóa học sẽ được thực hiện tại các bệnh viện, phòng khám chuyên nghiệp. Sản phẩm peel da có nồng độ acid mạnh giúp các tế bào da mới hình thành, thay thế các tế bào da cũ, đồng thời loại bỏ được mụn, sẹo thâm, ngoài ra các thành phần có trong sản phẩm Peel da hóa học còn kích thích sản xuất collagen giúp da tái tạo và phục hồi nhanh chóng sau khi bị tổn thương trong một thời gian dài.

 

← Bài trước Bài sau →